KOC Vietnam 2023 được tổ chức bởi Công ty cổ phần VCCorp và đơn vị đồng tổ chức TikTok Shop, kết hợp cùng các đối tác, đơn vị khai thác và hỗ trợ chuyên môn khác.
Kỷ nguyên mua sắm online nở rộ, lĩnh vực KOC trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút thế hệ trẻ khi vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định, vừa mang đến tiềm năng phát triển lớn. Là chương trình thực tế đầu tiên tại Việt Nam khai thác nghề KOC dưới góc nhìn giải trí và chuyên môn đan xen, sự trở lại của KOC Vietnam được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức về nghề của khán giả, đồng thời trở thành nơi giúp thế hệ KOC tân binh thử sức làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Cùng với sự phát triển của video dạng ngắn trên các nền tảng mạng xã hội và nhu cầu từ thị trường mua sắm, KOC trở thành ngành nghề mới đầy triển vọng và không giới hạn bất cứ nhóm tuổi tác, phong cách nào.
Nắm bắt xu hướng này, khi KOC Vietnam 2022 được tổ chức, chương trình đã thu hút một lượng lớn khán giả trẻ – những bạn đam mê mua sắm online, thích sáng tạo nội dung, cũng như mong muốn trở thành KOC chuyên nghiệp.
Sức hút cuộc thi đến từ các vòng thử thách đòi hỏi khả năng sáng tạo linh hoạt, hay dàn mentor tên tuổi và luôn sẵn lòng hướng dẫn thí sinh những kinh nghiệm đắt giá từ trải nghiệm của chính mình. Xuyên suốt chương trình, Hoa hậu Kỳ Duyên và Châu Bùi ăn ý dẫn dắt thí sinh nhờ kỹ năng và sự nhạy bén của những người dẫn đầu xu hướng. Mỗi phần thi, các thí sinh còn gặp gỡ thêm một vị giám khảo khách mời đặc biệt tùy thuộc vào nội dung thử thách. Shark Lê Đăng Khoa xuất hiện giúp đỡ thí sinh kích hoạt tư duy kinh doanh khi cần thương thảo deal tốt cho người tiêu dùng. Vlogger Vũ Dino mang đến bài học về cách tạo một sản phẩm review qua lối xây dựng câu chuyện thế mạnh của vlogger. Hồ Ngọc Hà chia sẻ kinh nghiệm giữ chân khách hàng dưới góc nhìn của một nhà kinh doanh với thương hiệu mỹ phẩm đình đám.
Bên cạnh đó là dàn khách mời giỏi sáng tạo nội dung, thu hút người tiêu dùng như BB Trần, Hải Triều, Phương Lan… Bước ra từ KOC Vietnam 2022, Call Me Duy, Châu Muối hay Pu Mét 7 đã trở thành gương mặt tài năng trong thế hệ KOC trẻ. Trên mặt trận truyền thông, cuộc thi thành công vượt mong đợi với mức độ phủ sóng lớn trên 100 website báo chí, 35 fanpage hợp tác cùng 17 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, KOC Vietnam 2022 còn vinh dự nhận giải Silver cho hạng mục Integrated Ecommerce Innovation tại Smarties X Global 2022.
Chừng đó thành tích khiến sự trở lại của KOC Vietnam được kỳ vọng nhiều hơn, đặc biệt là ở thời điểm thế hệ KOC đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Bước sang mùa thứ hai, chương trình không chỉ nâng cấp những điểm sáng của mùa 1, mà còn thay đổi, bổ sung thêm các nội dung mới, như tình tiết vòng thi, dàn giám khảo giỏi chuyên môn và sự kết hợp với các đơn vị MCN quản lý KOC, những nhãn hàng đình đám trên thị trường mua sắm.
Đặc biệt, chương trình năm nay sẽ kết hợp cùng TikTok Shop là nền tảng kết hợp nội dung giải trí và livestream vào bán hàng dành cho các thương hiệu, nhà bán hàng và các nhà sáng tạo nội dung. Đây cũng chính là sân chơi mà thế hệ KOC muốn kết nối nhất – một nền tảng đang phát triển rất tiềm năng trong ngành TMĐT, vừa là vùng đất vàng cho các nhà sáng tạo nội dung. Với thế mạnh về lượng người sử dụng cùng vị thế tạo ra những xu hướng giải trí kết hợp mua sắm, TikTok Shop kết hợp với KOC Vietnam 2023 hoàn toàn có thể trở thành một bệ phóng vững chắc cho những KOC tài năng.
Với tất cả những đổi mới, KOC Vietnam 2023 mong muốn là (1) Bước đệm nâng đỡ thí sinh phát triển thành một KOC chuyên nghiệp; (2) Món ăn tinh thần giúp khán giả có thêm kiến thức chuyên môn về ngành nghề KOC dưới góc nhìn giải trí thú vị; (3) Cầu nối giữa nhãn hàng, sàn TMĐT với người tiêu dùng bởi những nội dung review hấp dẫn.
KOC Vietnam 2023 được chia thành các vòng thi cụ thể bao gồm:
-
- Vòng loại casting: Vòng casting mở đầu cho một sân chơi mới lạ tại Việt Nam dành cho những người đam mê nghề “rì viu” và nghiện mua sắm. Với đề bài do chương trình đưa ra, mỗi thí sinh sẽ thể hiện tài năng sáng tạo nội dung tiềm ẩn của mình để thu hút sự chú ý. Cuối cùng, 100 thí sinh xuất sắc nhất sẽ cùng bước vào vòng thi tiếp theo.
- Vòng phỏng vấn kín: TOP 100 sẽ tiến hành phỏng vấn TRỰC TIẾP với BTC, 20 thí sinh xuất sắc nhất vượt qua vòng phỏng vấn sẽ đi tiếp đến vòng offline của KOC Vietnam 2023.
- Vòng Thử thách Offline: KOC Camp: TOP 20 thí sinh xuất sắc nhất tập trung tại KOC Camp 2023 để thực hiện đào tạo những kỹ năng cần thiết và tham gia ghi hình các thử thách theo thời gian được BTC thông báo.
- Vòng Bán kết: Trải qua các chủ đề đầy thách thức trong vòng KOC Camp, 10 thí sinh xuất sắc sẽ tiếp tục so tài tại vòng Bán kết với hình thức livestream đối đầu theo đề bài của chương trình.
- Chung kết KOC Vietnam 2023: Top 5 thí sinh xuất sắc nhất chương trình sẽ cùng nhau tham gia thử thách cuối để tìm ra người chiến thắng. Tiêu chí chấm điểm của vòng Chung kết được dựa trên Điểm Kỹ Năng và Điểm Thực Chiến của từng thí sinh.
Ngày 22/7/2023 vừa qua, KOC Vietnam 2023 chính thức khởi động đợt casting online quy mô, hứa hẹn thu hút khoảng 2.000 thí sinh so tài. Các thí sinh sẽ gửi video sản xuất review một sản phẩm bất kỳ ở ngành hàng thế mạnh bằng chính tài khoản TikTok của mình, sau đó đăng tải trên website kocvietnam.vn.
Đặc biệt hơn, chương trình còn có sự xuất hiện của nhân tố mới – các MCN quản lý KOC. Theo thể lệ được công bố ở vòng casting, nhóm thí sinh đã có MCN quản lý sẽ được quyền sử dụng support của MCN nếu bước vào TOP 20. Với nhóm thí sinh tự do, các bạn đăng ký dự thi với tư cách trực thuộc những MCN đang hợp tác với KOC Vietnam 2023, sau đó được sử dụng sự trợ giúp của MCN đó đến hết chương trình. Nhân tố mới này dự đoán sẽ đem đến nhiều tình tiết cạnh tranh căng thẳng, gay cấn và bắt mắt, bắt tai hơn khi giờ đây, các thí sinh có thêm “hậu phương” hỗ trợ. Thể lệ mới này cũng giống với mục đích của KOC Vietnam 2023 là tạo dựng sân chơi chuyên nghiệp cho thí sinh trải nghiệm, bởi không một KOC tên tuổi nào có thể làm việc đơn độc.
Thời gian casting dự kiến kéo dài từ 22/7 – 17/8/2023. Các thông tin về thể lệ, cách thức tham gia và toàn bộ chương trình, vui lòng truy cập tại: kocvietnam.vn
KOC Vietnam 2023 được tổ chức bởi Công ty Cổ phần VCCORP và đơn vị đồng tổ chức TikTok Shop, sản xuất bởi WOW Media, do AdSponsor khai thác tài trợ; Kenh14, Admicro và AthenaCM khai thác truyền thông. Chương trình có sự hợp tác của các đối tác truyền thông – VTVNews, YEAH1, VieZ, Người lao động, Gia đình NET; và các đối tác MCN – VCCorp, Melive, TikPlus, DC Group, SOL Digital, Vibula, Accesstrade Vietnam.
Minh Anh